โครงสร้างและหลักการทำงานของ โซลินอยด์วาล์ว

โครงสร้างและหลักการทำงานของ โซลินอยด์วาล์ว

โครงสร้างและหลักการทำงานของ โซลินอยด์วาล์ว
การทำงานของโซลินอยด์วาล์ว เปิด ปิดไม่ว่าจะเป็นงานน้ำหรืองานแก็ส หรืองานลมอัด โดยทั่วไป โซลินอยด์วาล์วจะมีการควบคุม ให้เปิด ปิดได้ด้วย 3 แบบ คือ

1.ระบบเปิดและปิดโดยตรง  (Direct operated)
2.ระบบเปิดและปิด อาศัยแรงดันช่วย หรือ ทางอ้อม (Servo-assisted)
3.แบบผสม  (Combined Operation)

 

1. Direct operated Solenoid valve 

โครงสร้างการทำงาน จะอาศัยแรงจาก coil ดึงแกนอาเมเจอร์ ขึ้นน้ำหรือลมที่เราต้องการเปิด/ปิด จะไหลผ่านไปได้ ลักษณะแบบนี้เราเรียกว่าวาล์ว 2/2 แบบเปิดและปิดโดยตรง  (Direct operated)  หรือจะสังเกตได้อย่างไรว่า valve ตัวไหนเป็น แบบ Direct operated คือให้ดูที่ แคตตาล็อกหรือสเปกวาล์ว ที่ระบุช่วงแรงดันทำงาน หรือ Working pressuer จะต้องเริ่มจากแรงดัน 0 เสมอ เช่น Working pressuer = 0 to 7 Bar เป็นต้น

ข้อดีของวาล์ว Direct operated คือ สามารถทำงานที่แรงดันน้อยๆได้ดีมากๆเพราะ เปิดแน่นอนไม่ว่าแรงดันในท่อจะมีหรือไม่ ส่งผลให้การออกแบบระบบทำให้แม่นยำมากขึ้นด้วย

ข้อเสียของวาล์ว Direct operated คือ ไม่เหมาะกับวาล์วที่มีขนาดใหญ่ เพราะต้องออกแบบให้ coil ไฟมีขนาดที่ใหญ่มากตามไปด้วย เช่น 1 ¼  , 1 ½ , 2 นิ้วเป็นต้น ทำให้กินกระแสไฟมากมีความร้อนสะสมมาก และ น้ำหนักมากตามไปด้วย

 

2. Servo-assisted Solenoid Valve

 

โครงสร้างการทำงาน จะอาศัยแรงจาก coil ดึงแกนอาเมเจอร์ ขึ้นน้ำหรือลมที่เราต้องการเปิด/ปิด จะไหลผ่านมาช่วยเปิดวาล์ว ลักษณะแบบนี้เราเรียกว่าวาล์ว 2/2 แบบเปิดและปิดโดยทางอ้อม  (Servo-assisted operated)  หรือจะสังเกตได้อย่างไรว่า valve ตัวไหนเป็น แบบ Servo operated คือให้ดูที่ แคตตาล็อกหรือสเปกวาล์ว ที่ระบุช่วงแรงดันทำงาน หรือ Working pressuer จะต้องเริ่มจากมีแรงดันเสมอ เช่น Working pressuer = 0.3  to 7 Bar เป็นต้น

ข้อดีของวาล์ว Servo Operated คือ คอยล์ของโซลินอยด์จะมีขนาดเล็ก กินไฟน้อย ความร้อนที่เกิดจากคอยล์น้อย เสียงการทำงานที่เงียบอายุการใช้งานยาวนาน เหมาะสำหรับการใช้งานกับวาล์วขนาดใหญ่

ข้อเสียของวาล์ว Servo Operated คือ ต้องควบคุมแรงดันในท่อให้ไม่ต่ำกว่าค่าที่วาล์วจะรับได้ เช่น วาล์วมีค่า working pressure 1-16 Bar ถ้าค่าแรงดันในท่อ ต่ำกว่า 1 Bar ก็จะทำให้ โซลินอยด์วาล์วรั่วหรือปิดไม่สนิท และต้องคำนึงถึงความสะอาด ฝุ่นผง,สนิม ตะกอน ของน้ำหรือลมที่จะนำวาล์วประเภทนี้ไปใช้งานด้วยเพราะโครงสร้างของวาล์วจะมีรูเล็ก มากๆเพื่อที่จะเป็นช่องระบายความดันไป เปิดหรือปิดวาล์ว รูหรือช่องที่ว่านั้นจะต้องดูแลไม่ให้อุตตันอีกด้วย

 

3. .แบบผสม  (Combined Operation)

โครงสร้างการทำงาน จะเหมือนกับ Servo Operatedเพียงจะแตกต่างกันในการออกแบบในแต่ละยี้ห้อ โดยส่วนใหญ่มักจะระบุบแรงดันเรื่มต้นจาก 0 Bar เช่น Working pressuer = 0 to 10 Bar เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้