หัวขับวาล์วไฟฟ้า คืออะไร

Electric Actuator SUNYEH OM-2

หัววขับวาล์วไฟฟ้า หรือ หัวขับไฟฟ้า
(Motorized valve, Motor operated valve) ทำงานโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ออกแบบให้หมุนเป็นมุม 90องศา กลับไปกลับมา เพื่อสร้างแรงบิดให้เกิดขึ้น ลักษณะงานที่นิยมนำไปใช้คือ นำไปประกอบกับวาลว์ประเภทต่างๆในระบบท่อ เช่น นำหัวขับไฟฟ้า ไปประกอบ Butterfly valve, Ball valve เพื่อประโยชน์ในการทำระบบอัตโนมัติเพราะโดยทั่วไป วาลว์ในระบบงานท่อจะยังคงเป็นแบบใช้มือหมุนอยู่ และ ยังนำไปประยุกต์ ใข้กับงาน ควบคุมการพลิกของภาชนะ หรือ งานกลับทางของสายพานลำเลียง และอื่นๆอีกมากมาย.
รูป หัวขับไฟฟ้าประกอบกับวาล์วปีกผีเสื้อ
 
เลือกใช้ แรงดันไฟฟ้าให้ถูกต้อง
สังเกตุดูที่รุ่นของหัวขับไฟฟ้า หรือ เนมเพลท และวงจรให้ถูกต้องการทำการต่อสายไฟใช้งาน แรงดันไฟฟ้าที่มีจำหน่ายคือ: AC380V ± 10% 50/60HZ; AC220V ± 10% 50/60HZ; DC24V
ในส่วนของแรงดันฟ้า AC380V จำเป็นที่จะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างสูงเพราะต้องใช้อุปกรณ์ประเภท คอนแทกเตอร์ รีเลย์ หรือวงจรควบคุมไฟฟ้าแบบ 3เฟสเข้ามาร่วมด้วย


ตารางการเลือกใช้ : ฟิวส์ และ เซอร์กิตเบรกเกอร์
ในการเลือกให้ฟิวส์และเซอร์กิตเบรกเกอร์ นั้นเราจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญทั้งนี้ อาจจะใช้ข้อมูลในตารางด้านล่างเพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกฟิวส์ และ เซอร์กิตเบรกเกอร์
สำหรับการเลือกใช้สายไฟ นั้นควรคำนึงถึงภาระการกินกระแสของหัวขับรุ่นนั้นๆด้วย และ การใช้ขนาดสายไฟที่มีความโตเหมาะสมจะช่วยให้การทำงานของ มอเตอร์เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

ข้อความระวังในการติดตั้ง
♦หัวขับไฟฟ้า เหมาะสำหรับติดตั้งในพื้นที่ ที่มีความชื้นต่ำ หรือการสั่นบริเวณรอบข้างน้อย
♦หัวขับไฟฟ้า KL ทุกรุ่นเป็นรุ่นที่ยังไม่มีการป้องกันการเกิดประกายไฟหรือ (Non Explosion Proof)
♦หรือถ้ามีความจำเป็นที่จะต้องติดตั้งกลางแจ้ง ควรจะหาหลังคา หรือ วัสดุกันแดด กันฝนให้เรียบร้อย
♦หัวขับไฟฟ้า KL ทุกรุ่นมีแกนหกเหลียมไว้สำหรับ หมุนเปิด/ปิด เวลาไฟดับควรเว้นระยะห่างไว้ให้เหมาะสม
♦ในกรณีที่มีการติดตั้งแบบเอียง 90หรือ180 องศา ควรที่จะหาอุปกรณ์ค้ำยันเพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดควมเสียหายกับตัววาล์วและระบบท่อ
 
รูป หัวขับไฟฟ้าประกอบกับบอลวาล์ว UPVC

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้