การใช้ชุดกรองลมดักน้ำ กับ การทำความสะอาดลมอัด เบื้องต้น

การใช้ชุดกรองลมดักน้ำ กับ การทำความสะอาดลมอัด เบื้องต้น

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสกปรกในระบบ นิวแมติกส์

1. การปะปนของสิ่งสกปรกจากภายนอก เช่นก๊าชหรือเขม่าควันฝุ่นผงต่างๆ 
2. การปะปนแทรกซึมของสิ่งสกปรกจากการทำงานของระบบเอง เช่นสนิมที่เกิดจากถังพักลม สนิมจากท่อ สนิมจากการเชื่อมท่อ เศษของเทปพันเกลียวที่ตกอยู่ในท่อทางส่งลม
3. สิ่งสกปรกเกิดขึ้นภายในระบบปั๊มลมเอง เช่นน้ำมันหล่อลื่นของปั๊มลมซึมเข้าไปในถังพักลม รวมกันน้ำในถังพักหรือเศษวัสดุที่เกิดการการเสียดสี ปะปนไปกับลมอัด


วีธีการใช้งาน AD400-15 ออโต้เดรน ใต้ถ้งลมเบื้องต้น

( ให้สังเกตง่ายคือเราลองไปเปิดวาล์ว ใต้ถังพักลมดูครับถ้าไม่เคยเปิดเลยเราจะพบว่ามีนำ้อยู่เป็นจำนวนมากและน้ำจะมีสี ตั่งแต่เหลืองอ่อน จนถึงเข้มๆ สแดงว่าอาการไม่ค่อยดีครับ )

วิธีแก้ไขคือ เปิดน้ำทิ้งที่ใต้ถังพักลมให้หมดครับ และทำซ้ำทุกวันอย่างน้อยวันละ 1-2 ครั้ง ถ้าไม่มีเวลาเวลาอาจจะใช้อุปกรณ์เสริม เช่น AD400-15 เป็นวาล์วลูกลอยเอาไว้ปล่อยน้ำทิ้ง แบบอัตโนมัติเมื่อน้ำเติมภายในถ้วยแก้ว)

วีธีการใช้งาน ชุดกรองลมเบื้องต้น

     ก่อนที่เราจะนำลมอัดไปใช้งานเราจำเป็นจะต้องติดตั้งชุดปรับปรุงคุณภาพลม หรือที่เรียกว่าชุดกรองลม ครับ ชุดกรองลมจะประกอบไปด้วย กรองลม(AirFilter)+ปรับแรงดันลม(Regulator)+จ่ายน้ำมันหล่อลื่น(Lubricator) ในรูปก็จะเป็น รหัส AC4000-04 คือ ชุดกรองลม F+R+L port 1/2" และ อีกตัวคือ AW4000-04 FR port 1/2" ครับ

    ส่วนอุปกรณ์อีกสองตัวที่มีบทบาทในการกำจัดน้ำในระบบนิวแมติกส์นั้นคือ เครื่องระบายความร้อนลมอัดและเครื่องทำลมแห้ง อาจจะไม่ได้พบในระบบนิวแมติกส์ขนาดเล็กๆครับ(ส่วนใหญ่จะพบในอุตสาหกรรมใหญๆที่ต้องการคุณภาพลมสูงๆ เนื่องจากมีราคาแพง)


 

ลมอัดสะอาดทุกอย่างจะดีขึ้นครับ
แล้วพบกับในบทความหน้า ครับ ตอนนี้ต้องขอกล่าวคำว่า สวัสดีครับบบบบ

 

รูปตัวอย่าง ชุดกรองลม หรือ air service unit

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้