ทำความรู้จักกับวัสดุที่นิยมนำมาผลิตสายลม

ทำความรู้จักกับวัสดุที่นิยมนำมาผลิตสายลม

วัสดุที่นิยมนำมาผลิตสายลมอัดหรือสายนิวแมติกส์มีอยู่หลายชนิด ระบบนิวเมติกส์ในงานอุตสาหกรรม ที่พบและนิยมใช้มากที่สุดคือสายลมพียู Polyurethane(PU) ,Nylon(NL), Polyamide Tube (PE),Teflon(PTFE)มีรายละเอียดอย่างไรมาดูกัน

Polyurethane Tubing (PU) สายลม พียู ปัจจุบันนิยมใช้มากที่สุด



     *** สาย PU โพลียูรีเทน (Polyurethane) วัสดุที่ใช้ในการผลิตเพื่อใช้เชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์นิวแมติกให้สามารถทำงานได้ เช่นจากปั้มลมไปยังวาล์วลมหรือ ต่อไปกระบอกลม ท่ออ่อนประเภทนี้จะสะดวกกับการใช้งานที่มีการเคลื่อนไหวไปมาและสามารถถอดและใส่ได้ง่ายและส่วนใหญ่จะใช้ร่วมกันข้อต่อลมแบบสวมเร็วโดยเฉพาะหรือที่เรียกว่า Pneumatic Fitting ท่อลมประเภทนี้ที่นิยมใช้จะมีขนาดเป็นมิลลิเมตรเช่น Outer x Internal Diameter (mm) 4x2.5 6x4 8x5 10x6.5 12x8 16x13 และหน่วยเป็นนิ้ว เช่นสายขนาด 1หุน 2หุน 3หุน 4หุน เป็นต้นท่ออ่อนจะมีสีต่างกันเช่น สีใส,สีดำ,สีขาว,สีฟ้า,สีเหลือง,สีส้ม,สีแดง โดยทั่วไปท่อลมที่มีสีแดงหมายถึง ท่อที่มีความดันสูง และเราอาจจะใช้สีฟ้าเป็นท่อในส่วนของอุปกรณ์ควบคุมวาล์วเป็นต้น *(คุณสมบัติการใช้งานต้องดูจากคู่มือสินค้าอีกครั้งครับ)

 

Nylon tube (NL)



     *** สาย NL ไนล่อน (NYLON)สายไนล่อน วัสดุที่ใช้ในการผลิตสายลม ท่ออ่อนไนล่อนจะมีความแข็งกว่าท่ออ่อนแบบ PUอยู่เล็กน้อยแต่การใช้งานนั้นเหมือนกัน ท่อลมประเภทนี้ที่นิยมผลิตจะมีขนาดเป็นมิลลิเมตรเช่น Outer x Internal Diameter (mm) 4x2.5 6x4 8x6 10x7.5 12x9 14x11 16x13 ,และบางยี้ห้อมีผลิตเป็นสายหุนอีกด้วย มีสีที่นิยมใช้คือ สีใส,สีดำ,สีขาว,สีฟ้า,สีเหลือง,สีส้ม,สีแดง  *(คุณสมบัติการใช้งานต้องดูจากคู่มือสินค้าอีกครั้งครับ)

 

Polyamide Tube (PE)

     *** สาย PE พอลิเอไมด์ (polyamide)สายพีอี คือ พลาสติกที่ได้จากการกระบวนการ พอลิเมอร์ไรเซชัน (polymerization) ของเอไมด์ (amide, CHONH) และกรดอินทรีย์ มีการเพิ่มสารแต่งเติม (filler & additives) ประเภทกราไฟต์และโมลิบเดนั่มไดซัลไฟต์ (graphite & molibdenum disulphite) ทำให้เพิ่มคุณสมบัติให้ดียิ่งขึ้น สำหรับการใช้งานของสายลม พอลิเอไมด์หรือPE นิยมใช้ในอุสาหกรรมงานอาหาร,อุสาหกรรมน้ำดื่ม, ระบบนิวแมติกส์ที่เป็นส่วนประกอบของงานอาหาร เป็นต้น (คุณสมบัติการใช้งานต้องดูจากคู่มือสินค้าอีกครั้งครับ)

 

Teflon tube (PTFE)


      *** สาย PTFE เทฟลอน (Teflon)ทนอุณหภูมิสูง 180องศา เป็นสารชนิดหนึ่งในสารประกอบพอลิเมอร์ชนิด polytetrafluoroethylene (PTFE) คุณลักษณะของพลาสติกชนิดนี้จะมีน้ำหนักเบา มีความสามารถทนต่ออุณภูมิสูงได้ดี ทนการเสียดสี ทนต่อสภาพอากาศ สารเคมี สารละลายที่มีความเป็นกรดเป็นด่างได้ดีและการสึกกร่อน ด้วยคุณสบัติพิเศษต่างๆเหล่านี้ มันจึง ถูกนำมาผลิตเป็นชิ้นส่วนหลายอย่างเช่น ล้อ,การเครือบผิวกระทะ,ซีลในวาล์วต่างๆ,ชิ้นส่วนรถยนต์และอื่นๆอีกมากมาย และในงานนิวแมติกนั้น เทปล่อนได้ถูกนำมาผลิตเป็นท่ออ่อนเพื่อการส่งลมอัดในระบบอีกด้วย เทปล่อนหรือ PTFE; วัสดุประเภทนี้ถูกบังคับใช้ในอุตสาหกรรมประเภทอาหารและยา และในบางประเทศก็มีการบังคับใช้สายลม เทปล่อนในการใช้งานอีกด้วย***

****การใช้งานสายลมแบบ PTFE ควรใช้ร่วมกับข้อต่อประเภท เทปล่อนหรือข้อต่อที่เป็นประเภท สแตนเลส316,316L**

(คุณสมบัติการใช้งานต้องดูจากคู่มือสินค้าอีกครั้งครับ)

 

สายลมถูกออกแบบมาให้ใช้ได้กับข้อต่อลม (pneumatic fitting)

ข้อต่อลมแบบสวมเร็วจะทำให้การเชื่อมต่อนั้นง่ายมากๆ และการรั่วแทบจะไม่มีเลยครับและเราควรเลือกใช้ข้อต่อลมที่มีคุณภาพด้วยนะครับ

 ลักษณะการใช้งานสายลมร่วมกับขอต่อลมแบบสวมเร็ว ต่อเข้ากับกระบอกลมและวาล์วลม

  PDF Download pneumatic tube 

 

บทความต่อไป จะมาดูเรื่องการเลือกขนาดของสายลมครับว่ามีหลักเกณฑ์ การคำนวนอย่างไรบ้างครับ............................ สวัสดีครับ

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้