ปัญหาลมรั่วในระบบนิวแมติกและพลังงานที่สูญเสียไป ในระบบนิวเมติกส์สำหรับงานอุตสาหกรรม

Air Leakage

ปัญหาลมรั่วในระบบนิวแมติกและพลังงานที่สูญเสียไป ในระบบนิวเมติกส์ในงานอุตสาหกรรม
(Compressed Air System Leak)

จากข้อมูลของ กระทรวงพลังงานสหรัฐอเมริกา รอยรั่วของอากาศอัดขนาด 1/8 นิ้ว (3 มม.) จุดเดียวอาจมีความเสียหายสูงถึง 2,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี (หรือ กว่า 75,000 บาท)

การค้นหาและแก้ไขรอยรั่วนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
โรงงานอุตสาหกรรมหรือผู้ประกอบการจำนวนมากยังไม่มีการวางแผนตรวจหารอยรั่วในระบบนิวแมติกหรือระบบลมอัด อย่างจริงจังเพราะการรั่วซึมขนาดเล็กๆ มักตรวจพบได้ยากและทำให้สูญเสียพลังงานและค่าใช้จ่ายโดยไม่รู้ตัวนั้นเอง

คุณจะทราบได้อย่างไรว่าระบบลมอัดหรือปั๊มลมเกิดการรั่วซึม
มีวิธีสังเกตง่ายๆได้ดังนี้
• มีเสียง
เมื่อคุณเดินผ่านบริเวณเครื่องจักร จะได้ยินเสียงรั่วขนาดใหญ่ดังเป็นเสียงลมชัดเจนออกมา เราจะทราบจุดหรือสังเกตุได้ง่าย การรั่วซึมขนาดใหญ่แบบนี้พบได้น้อยกว่าการรั่วซึมขนาดเล็กๆ 
สถานที่ในการหารอยรั่ว: ปั๊มลม/ถังพักลม/สายลมต่างๆ /ข้อต่อลม ฟิตติ้ง /ข้อต่อท่อเกลียว /ชุดกรองลม (FRL) (ตัวกรองลม, ตัวปรับแรงดันลม, ตัวจ่ายน้ำมันหล่อลื่น ) /วาล์วลม
• ปั๊มลมทำงาน ตัด/ต่อ บ่อยเกินไป
 ปั๊มลมทำงานบ่อยเกิดไปในขณะที่ไม่ม่การใช้ลมอยู่เลย

• ความดันในระบบตกเร็วกว่าที่ควรจะเป็น
เมื่อความดันไม่สม่ำเสมอจะทำให้การทำงานของอุปกรณ์นิวแมติก เครื่องจักรนิวแมติก ประสิทธิภาพลดต่ำลง อย่างเห็นได้ชัด
 
วิธีตรวจหาลม แก๊สรั่ว ทำได้อย่างไรบ้างเช่น
1.  ฟังเสียง
2. เอามืออัง หรือ สัมผัสกับตัวอุปกรณ์ เพื่อหาจุดที่แน่นอน
3. ใช้น้ำสบู่ , แชมพู่
4. เครื่องมือ ใช้อัลตร้าโซนิค ในการขยายเสียง หรือ Ultrasonic Leak Detectors (อุปกรณ์ประเภทนี้ต้องเข้าใกล้เครื่องจักรและอาจจะไม่สะดวกเวลาเครื่องจักรทำงาน)
ตัวอย่างเช่นยี้ห้อ CS InstrumentsLD 500/510 - Leak detector with camera
 
 
 
 
5. เครื่องมือ กล้องถ่ายภาพเสียง หรือ Acoustic Imager  Leak ตัวอย่างเช่นยี้ห้อ Fluke ii900 โดยใช้เทคโนโลยี SoundSight™ (เป็นวิธีที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน 2565 ให้ภาพชัดเจนวิเคราะห์ ปัญหาง่าย)
 
 
 
อุปกรณ์ ii900 มีระบบเสียงของไมโครโฟนขนาดเล็กที่ไวต่อเสียงมากเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถตรวจหาคลื่นเสียงทั้งแบบโซนิคและแบบอัลตราโซนิคได้ ii900 จะจดจำแหล่งกำเนิดเสียงในตำแหน่งที่อาจมีการรั่วจากนั้นจะใช้อัลกอริทึมที่เป็นกรรมสิทธิ์ที่แปลเสียงนั้นเป็นการรั่วไหล ผลลัพธ์ที่ได้คือภาพ SoundMap™ แผนที่สีที่ซ้อนทับอยู่บนภาพแสงที่มองเห็นได้ ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ารอยรั่วอยู่ตรงไหน ผลลัพธ์จะแสดงบนหน้าจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว เป็นภาพนิ่งหรือวิดีโอแบบเรียลไทม์
Compressed Air Leak Detection with Fluke's ii900 Industrial Acoustic Imager
ค้นหาข้อมูลเพื่มเติมได้ที่ https://fluke.co/2D8a7NM
 
ทางเราจึงอยากให้ มีการทำ Preventive Maintenance (PM) ในหัวข้อการตรวจเช็คลมรั่วอีก 1 เรื่อง (PM) เป็นการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน เป็นหนึ่งในรูปแบบการดูแลสภาพเครื่องจักรและอุปกรณ์ภายในโรงงาน ที่ใช้การตรวจสอบ ซ่อมแซม หรือเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ต่างๆ ตามเวลาที่มีการกำหนดเอาไว้
 
 
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้