การใช้งานเบื้องต้นเกจวัดความดัน (Pressure gauge)

การใช้งานเบื้องต้นเกจวัดความดัน (Pressure gauge)

วิธีการอ่านค่า เกจวัดความดันที่ถูกต้อง

1.       ผู้สังเกต หรือผู้อ่านค่าแรงดันต้องมองเป็นแนวตรงกับหน้าปัด เพรสเชอร์เกจ เพื่อลดความผิดพลาดในการอ่าน

2.       สังเกต หรือผู้อ่านค่าแรงดัน ต้องรอจนกว่า เข็นจะหยุดสนิท จึงจะบันทึกค่าที่ได้

3.       ต้องสังเกตหน่วยวัดความดันทุกครั้ง ก่อนอ่านค่าสเกล เช่นเพรสเชอร์เกจ ที่เราสังเกตมีหน่วยเป็นอะไรเช่น ที่นิยมใช้และเจอบ่อยๆจะมี 1.Bar บาร์ (ระบบ SI) 2.Kgf/cm2 กิโลกรัมแรงต่อตารางเซนติเมตร(ระบบแมติก) คนไทยเรานิยมเรียกว่า กิโล เฉยๆครับ 3.PSI ปอนด์ต่อตารางนิ้ว(ระบบอังกฤษ) 4.mmg มิลลิเมตรปรอท 5.mmH2o มิลลิเมตรน้ำ 6.pa ( pascal ระบบแมติก)ส่วนใหญ่จะพบเป็น kpa หรือ mpa เป็นต้น

4.       เพรสเชอร์เกจบางรุ่นหรือบางยี้ห้อ อาจจะมีย่านวัดซ้อนกันสอง Rangให้เลือกอ่านค่าย่านใดย่านหนึ่งได้

ข้อควรระวังในการใช้งาน เพรสเชอร์เกจ หรือ เกจวัดแรงดัน

1.       ต้องมีการตรวจสอบประสิทธิภาพ ของเพรสเชอร์เกจ หรือ เกจวัดแรงดัน ว่ายังคงวัดค่าความดันได้อย่างถูกต้องหรือไม่เป็น ควรทำประจำทุก 3/6/12 เดือน(ทั้งนี้ขึ้นอยุ่กับลักษณะงานที่ทำการวัดค่าด้วย)

2.       ในกรณีของ เกจแบบมีน้ำมัน ควรถอดจุดเติมน้ำมันในครั้งแรกก่อนการใช้งานออกก่อน เพื่อระบายความดันภายในเพื่อประสิทธิภาพในการวัดค่าความดันอย่างเที่ยงตรง

3.       เมื่อOILภายในเกจ เริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือขุ่นแสดงว่า ประสิทธิภาพของน้ำมันลดลง ทำการเปลี่ยนน้ำมันได้โดย นำเกจมาถอดจุกยางเอา และเทนำ Gauge OIL เดิมทิ้งและทำการเติม Gauge OIL เข้าไปใหม่(วิธีการเติมน้ำมันเกจนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของและชนิดของเกจนั้น ด้วย)

4.       หลีกเลี่ยงการติดตั้งบริเวณที่มีการสั่นตลอดเวลา

5.       หลีกเลี่ยงการติดตั้งบริเวณที่มีความร้อนสูงมากๆ และความชื้นสูงมากๆ เช่นบริเวณกลางแจ้ง โดนแดดและโดนฝนเป็นประจำ

6.       ห้ามทำหล่น ตก กระแทก เด็ดขาดเพราะจะทำให้เกจวัดแรงดัน  เกิดความเสียหายทันที

7.       ห้าม เพรสเชอร์เกจ หรือ เกจวัดแรงดัน ที่มีย่านวัดแรงดันน้อยกว่าไปวัดแรงดันสูงกว่าเช่น เกจวัดความดันมีย่านวัดอยุ่ที่ 0-10BAR (145Psi) นำไปวัดแรงดัน 0-40BAR (580psi)เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้