แนะนำการติดตั้งและการใช้งาน ชุดปรับปรุงคุณภาพลม หรือ ชุดกรองลมเบื้องต้น

การกรองลมหรือการปรับปรุงคุณภาพลม

Air filter regulator assembly and operating instructions

ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสกปรกใน ระบบนิวเมติกส์ในงานอุตสาหกรรม

1. การปะปนของสิ่งสกปรกจากภายนอก เช่นก๊าชหรือเขม่าควันฝุ่นผงต่างๆ 
2. การปะปนแทรกซึมของสิ่งสกปรกจากการทำงานของระบบเอง เช่นสนิมที่เกิดจากถังพักลม สนิมจากท่อ สนิมจากการเชื่อมท่อ เศษของเทปพันเกลียวที่ตกอยู่ในท่อทางส่งลม
3. สิ่งสกปรกเกิดขึ้นภายในระบบปั๊มลมเอง เช่นน้ำมันหล่อลื่นของปั๊มลมซึมเข้าไปในถังพักลม รวมกันน้ำในถังพักหรือเศษวัสดุที่เกิดการการเสียดสี ปะปนไปกับลมอัด

การกรองลม (air filter) หรือการปรับปรุงคุณภาพลมอัดจะประกอบไปด้วยกรองลม (air filter) มีความสำคัญมากในระบบลม จะมีหน้าที่กรองน้ำ กรองเศษฝุ่น/ผง เล็กๆ ก่อนเข้าสู่ระบบจะช่วยยืดอายุการทำงานของอุปกรณ์ได้เป็นอย่างดี

วาล์วลดความดัน (pressure regulator valve) มีความสำคัญมากในระบบลมเช่นเดียวกันเพราะอุปกรณ์บางอย่างออกแบบสำหรับรับแรงดันไม่เท่ากัน ดั้งนั้นการลดแรงดันให้เหมาะสม และการปรับให้ถูกต้อง ช่วยยืดอายุการทำงานของอุปกรณ์ได้เป็นอย่างดี

อุปกรณ์จ่ายน้ำมันหล่อลื่น (oil lubricator) เนื่องจากอุปกรณ์นิวแมติกส์ส่วนใหญ่ เช่น วาว์ลลม,กระบอกลม,หัวขับลม ต้องการน้ำมันในการหล่อลื่นถ้าหากไม่มีการหลื่อลื่นแล้ว อุปกรณ์จะเสียหายเร็วมาก แต่ ในงานนิวแมติกส์บางประเภท เช่นระบบนิวแมติกส์งานอาหาร หรือ งานที่ต้องใช้ลมเข้าไปเป็นส่วนผสมเราจึงไม่ต้องการน้ำมันให้เข้าไปสู่ระบบเด็ดขาด...... ดั้งนั้นเวลาเลือกอุปกรณ์ประเภทนี้ ต้องพริจารณางานของเราให้ดีนะครับ ไม่งั้นเสียหายแน่ๆครับ

แนะนำการติดตั้งชุดกรองลม 

            การนำชุดกรองลมไปใช้งาน หรือติดตั้งชุดกรองลม  ควรจะติดตั้งให้ใกล้กับอุปกรณ์นิวแมติกเช่น กระบอกลม มอเตอร์ลม หัวขับลม หรือเครื่องจักรงานลมอัดให้ได้มากที่สุดเพื่อแก้ปัญหาเรื่องความชื้นและแรงดันอากาศตกคร่อมที่จะเกิดขึ้น และควรติดตั้งให้อยู่ในระดับความสูง หรือพื้นที่ทำงานจะต้องมีระยะพอที่เพื่อที่จะถอดกรองทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองได้ หรือ ปรับแรงดัน หรือเติมน้ำมันหล่อลื่นได้อย่างสะดวก และ มุมในการมอง Pressure Gauge ควรที่จะเห็นได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

รูป ส่วนประกอบของชุดกรองลมแบบ 1 ตอน

รูป ส่วนประกอบของชุดกรองลมแบบ 3 ตอน AC Series

รูป ส่วนประกอบของชุดกรองลมแบบ 2 ตอน AC Series

 

รูป ส่วนประกอบของชุดกรองลมแบบ 1 ตอน AW Series

การติดตั้งอุป­กรณ์กรองและปรับความดันลมอัด   ควรติดตั้งให้สะดวกต่อการบำรุงรักษามากที่สุดและควรตรวจสอบแรงดันขาเข้า in put pressure ให้แน่ใจก่อนการใช้งาน ( Max input 10Bar แรงดันในท่อ main ต้องไม่เกิน 10 bar เป็นต้น)

 

รูปการติดตั้งอุปกรณ์ปรับกรองลมและอุปกรณ์ผสมน้ำมันหล่อลื่นในระบบนิวแมติก Pneumatic System

           

การติดตั้งอุปกรณ์หล่อลื่น (Lubricator)  ไม่ควรเดินท่อวิ่งขึ้นด้านบน 90องศาจะส่งผลทำให้ละอองน้ำมันไม่สามารถขึ้นไปได้

 



 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้