มาตรฐานหน้าแปลนวาล์ว Flanges ASIN DIN JIS คืออะไร

JIS (Japanese Institute of Standard)

หน้าแปลน หรือ (flanged pipe) เป็นรูปแบบการต่อท่อโดยจะใช้วิธีนำแผ่นเหล็กหรือสเตนเลสก็ได้นำมาเจาะรูเพื่อที่จะประกบติดกัน กับอุปกรณ์ประเภทวาล์วต่างๆ ปั๊มน้ำต่างๆ หรือระบบท่อกับท่อด้วยกันเอง มาตรฐานหน้าแปลน (Flanges) จะมี 3 ประเภทด้วยกันคือ

ANSI (American National Standard Institute)
     เป็นมาตรฐานทางด้านฝั่ง อเมริกาเป็นผู้กำหนดขึ้น มักจะถูกกำหนดด้วยตัวเลขเช่น (ANSI B16.5) ANSI150, ANSI300, ANSI400, ANS600, ANS900, ANS1500, and 2ANS500, ANSI.ใช้หน่วยเป็น PSI

จะมีรูปแบบของหน้าแปลนเช่น SLIP-ON PIPE FLANGES/WELD NECK PIPE FLANGES/BLIND PIPE FLANGES/LAP JOINT PIPE FLANGES/THREADED PIPE FLANGES/SOCKET WELD PIPE FLANGES 

ตัววอย่าง ANSI150 .หมายถึง (ใช้หน่วยเป็น ปอนด์ต่อตารางนิ้ว ตัวย่อ PSI) จะสามารถทนแรงดันได้ 150PSIเป็นต้น

DIN (Deutsches Institut für Normung)
เป็นมาตรฐานทางด้านฝั่ง กลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งถูกกำหนดขึ้นโดยสถาบันมาตรฐานประเทศเยอรมัน จะถูกกำหนดด้วยตัวเลขเช่น PN6 PN10 PN16 PN25 PN40 PN64 PN100 

ตัวอย่าง PN16 .หมายถึง (ใช้หน่วยเป็น BAR) จะสามารถทนแรงดันได้ 16BAR เป็นต้น

JIS (Japanese Institute of Standard)
เป็นมาตรฐาน ซึ่งถูกกำหนดขึ้นโดยสถาบันประเทศญี่ปุ่น จะถูกกำหนดด้วยตัวเลขเช่น JIS5K JIS10K JIS16K JIS20K JIS30K JIS40K จะใช้หน่วยเป็น kgf/cm2 หรือ Pascal 

ตัวอย่าง JIS 10K .หมายถึง (ใช้หน่วยเป็น kgf/cm2) จะสามารถทนแรงดันได้ 10 kgf/cm2(BAR)เป็นต้น

 บทความหน้าจะมาลงลายละเอียดเรื่องระยะและขนาดของแต่ละมาตรฐาน ครับ

 

 ตัวอย่าง รูปแบบหน้าแปลนจะเป็นเพียงมาตฐานการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ ต่อ อุปกรณ์เท่านั้นและต้องสังเกตุขนาด port ที่ระบุไว้ด้วยครับ เช่น  ตัวอย่าง รูปแบบหน้าแปลนจะเป็นเพียงมาตฐานการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ ต่อ อุปกรณ์เท่านั้นและต้องสังเกตุขนาด port ที่ระบุไว้ด้วยครับ

เช่น  1. Butterfly valve cast iron wafer type seat EPDM Disc SS316 DN50 JIS10K จะหมายความว่า

ตอบ บัตเตอร์ฟลายวาล์ว เหล็กหล่อ ซีลยางใช้วัสดุเอทิลีนโพรพิลีน (อีพีดีเอ็ม) แผ่นดิสเปิด/ปิดวัสดุ สแตนเลส316 ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 50mm หรือ  ขนาด 2นิ้ว หน้าแปลนแบบ JIS 10K

หวังว่าบทความ เรื่อง มาตรฐานหน้าแปลน (Flanges) นี้จะเป็นประโยนข์ครับ ขอบคุณครับ

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้